Đ ọc văn của Tống Phước Bảo tôi cảm nhận được chữ TÌNH trong anh rất lớn, vừa chân chất, mộc mạc, sâu lắng, vừa tinh tế nồng nàn yêu thương. Người đọc luôn có cảm giác không muốn dừng, đọc đến cùng vẫn muốn đọc tiếp, cái tài này không phải ai cũng có.
Nhưng trên hết là cách sử dụng từ linh hoạt, phương ngữ đặc trưng vùng Nam bộ rất thú vị, sự dụng công miêu tả trong truyện đầy thuyết phục. Dường như ở mỗi tác phẩm Bảo đều ghim người đọc ở những từ ngữ miêu tả mới tinh đầy tính sáng tạo, đây chính là phong cách riêng của anh. Cách tả cảnh tả tình nhuần nhuyễn, cách phân tích tâm lý nhân vật sâu sắc, chính xác, cuốn hút. Tuy những câu chuyện rất đời thường, nhưng dưới ngòi bút của Bảo lại bật lên sức mạnh phi thường rất tuyệt.
Bảo đi nhiều, viết rất nhiều, sức viết dồi dào. Bảo luôn làm mới ngòi bút của mình bằng cách mở rộng biên độ các đề tài. Trung bình mỗi tháng anh viết được một đến hai truyện ngắn, ngoài ra chưa kể đến tản văn và tạp văn. Gần như tuần nào cũng bốn đến năm tác phẩm được đăng tải trên các trang báo. Đây là con số rất ấn tượng của một người cầm bút với niềm đam mê văn chương mãnh liệt.
Truyện ngắn của Tống Phước Bảo luôn mang đậm chất Nam bộ, cốt truyện tuy đơn giản nhưng đi sâu vào lòng người đọc với cảnh, tình mênh mang đầy cuốn hút. Tháng 12 năm 2023, tác phẩm “Đò qua sông vắng” của Tống Phước Bảo được chuyển thể thành phim ngắn trong buổi báo cáo tốt nghiệp ngành Đạo diễn điện ảnh – truyền hình của Galvin Trương (tên thật Trương Quốc Phong), trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh. Đạo diễn Galvin Trương cho biết:
“Tôi thật may mắn khi đọc được một tứ truyện ngắn rất hay từ tác phẩm văn học Đò qua sông vắng nằm trong tập Linh đinh tình phù sa của nhà văn Tống Phước Bảo. Tôi thích không khí buồn man mác, đầy ưu tư cùng các thân phận phụ nữ vùng sông nước miền Tây của tác giả. Chính vì vậy, tôi đã quyết tâm chuyển thể tác phẩm này theo cách cảm, góc nhìn bay bổng và tưởng tượng của mình. Thật may mắn khi nhà văn đã đồng ý cho tôi sáng tạo trên nền chất liệu văn học để hoàn thành nên một tác phẩm điện ảnh theo cách kể chuyện rất riêng bằng khung hình, cỡ cảnh, không gian, diễn xuất của các nhân vật”.
Phim “Đò qua sông vắng” đã trải lòng về những mảnh đời phụ nữ miệt vườn sông nước thấm đượm chữ “Tình” đi qua những buồn vui, nghịch cảnh cuộc đời. Bộ phim đã nhận được nhiều sự quan tâm thương mến từ những người sáng tác nghệ thuật, văn học và cả những người yêu điện ảnh nước nhà nói chung.
Tống Phước Bảo gặt hái được khá nhiều giải thưởng ở những cuộc thi khi anh tham gia. Giải nhất cuộc thi truyện ngắn “Một nửa làm đầy thế giới”. Giải B( không có giải A). Giải Cây Bút Vàng của Bộ Công an. Giải C Trại sáng tác năm 2022 do Bộ Công an tổ chức. Và mới đây nhất là giải nhì với tác phẩm “Nước mắt Mặc Nưa” do Báo Lao Động tổ chức, cuộc thi viết về đề tài Công nhân, Công đoàn 2021-2023.
Bảo sinh ở An Giang nhưng lập nghiệp và gắn bó ở Thành phố Hồ Chí Minh này đã hơn 30 năm. Trong năm 2023 vừa qua Bảo ra mắt độc giả cuốn sách “Linh đinh tình phù sa”. Đây là tuyển tập mười hai truyện ngắn rất đặc sắc của anh. Tống Phước Bảo chia sẻ “ Thông qua những truyện ngắn này, tôi đem đến những điều dung dị chất phác và hào sảng như là vốn dĩ bản tính của người Cửu Long ăn sâu vào gốc rễ nội tâm và căn cơ chính mình”.
Nhà văn Tống Phước Bảo luôn yêu thương con chữ, anh tâm sự rằng, độc giả còn thương thì anh còn viết, còn gửi đến “Cái tình miệt thứ cái thương đồng bưng”. Lê Minh tin chữ TÌNH trong tác phẩm sẽ ngày càng sâu đậm, trải dài và song hành suốt chặng đường văn chương của Bảo.
Vâng, chữ TÌNH trong các tác phẩm của anh rất lớn. Nơi con chữ biết cất nên lời yêu thương, nơi những vết thương chân phương biết hát cho dù lâu lành lặn trở lại, vẫn luôn mang được sức sống bền bỉ, dẻo dai. Cuộc đời này tuy có khắc nghiệt thế nào đi nữa cũng không bao giờ ngừng yêu, bởi thương yêu luôn đọng mãi.
Lê Minh